Ô tô tải xô ngã rồi chèn qua xe máy đầy khó hiểu

Nhật Minh

(Dân trí) - Cả hai đều di chuyển tốc độ chậm, đường cũng không đông, nhưng chiếc ô tô tải đã lấy góc ôm cua quá hẹp, chèn ngã người đi xe máy ở bên phải cực kỳ nguy hiểm.

Sự việc diễn ra hôm 14/5 ở ngã tư giao giữa đường Lý Bôn và đường Ngô Thì Nhậm (Thái Bình).

Ô tô tải xô ngã rồi chèn qua xe máy đầy khó hiểu (Video: Minh Tuấn/OTO+).

"Tài xế xe tải cực kỳ thiếu kinh nghiệm, căn chưa chuẩn. Cắt cua như vậy nếu không vướng người đi xe máy thì cũng leo lên vỉa hè, cà vào cột điện. Xe vừa cao vừa dài mà không mở cua rộng ra", tài khoản Tuấn Linh bình luận sau khi xem video được chia sẻ trên mạng xã hội.

"Tài xế xe tải đi quá bất cẩn, xử lý tình huống sau đó cũng kém an toàn. Lẽ ra khi thấy xe mình chèn vào xe máy thì tài xế phải dừng lại, xuống xem như thế nào, đằng này lại cố ga cho xe vọt qua; nhỡ người đi xe máy ngã lọt vào gầm xe thì sao?", tài khoản Quang Minh nêu ý kiến.

"Sợ quá, sao xe tải không dừng lại luôn mà lại trườn lên xe máy như vậy nhỉ? May mà người đi xe máy phản xạ tốt, kịp nhảy ra ngoài", tài khoản Lê Hiếu bình luận.

Ô tô to hay nhỏ đều có điểm mù

Điểm mù chính là "gót chân Achilles" của ô tô. Đó là những vị trí xung quanh xe mà tài xế không thể quan sát, kể cả khi đã có sự hỗ trợ của gương chiếu hậu.

Sự phát triển của công nghệ giúp hạn chế đáng kể chứ không loại bỏ hoàn toàn mối nguy từ điểm mù. Thêm vào đó, không phải xe nào cũng được trang bị các công nghệ hỗ trợ xóa điểm mù.

Ô tô tải xô ngã rồi chèn qua xe máy đầy khó hiểu - 1

Vùng màu đỏ là 4 điểm mù của xe ô tô (Minh họa: ST).

Nhiều người vẫn hiểu nhầm rằng có gương cửa là có thể quan sát được toàn bộ hai bên và phía sau xe, nhưng thực tế không phải vậy.

Gương chiếu hậu cũng có những điểm mù, nên khi quay đầu xe hoặc chuyển làn, tài xế phải giảm tốc độ và cẩn thận quan sát hai bên cả bằng mắt thường, không phụ thuộc hoàn toàn vào gương.

Đầu và đuôi xe là các vùng điểm mù lớn nhất của ô tô. Gương lắp ở phía sau cũng chỉ quan sát được một phần đuôi xe. Dù có sự hỗ trợ của camera và cảm biến để phát hiện chướng ngại vật ở khu vực điểm mù, tài xế vẫn cần cẩn trọng.

Điểm mù tỷ lệ thuận với kích thước xe, nhưng không có nghĩa là xe nhỏ không có điểm mù. Ở vị trí ghế lái của một chiếc xe 5 chỗ sẽ không thể nhìn thấy chướng ngại vật thấp hơn mũi xe ở cự li gần, ví dụ như vỉa hè, hòn đá, vật nuôi hoặc trẻ nhỏ ngồi chơi...

Để giảm thiểu rủi ro từ điểm mù, dù lái ô tô to hay nhỏ, trước tiên cần phải cẩn thận quan sát xung quanh trước khi lên xe, đặc biệt chú ý tới các vùng điểm mù.

Ngoài ra, cần học cách chỉnh gương chiếu hậu sao cho vùng điểm mù ở mức nhỏ nhất có thể. Với các xe siêu trường, siêu trọng, tài xế nên lắp thêm gương ở đầu xe để hỗ trợ quan sát tốt hơn.