1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Quốc lộ 14D "nát như tương", Quảng Nam đề xuất biện pháp khẩn cấp

Công Bính

(Dân trí) - Hàng ngày có 250 lượt xe tải nặng chở quặng lưu thông từ Lào về Việt Nam, qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang gây hư hỏng nặng tuyến quốc lộ 14D, tỉnh Quảng Nam đề xuất cấm xe tải trên 5 trục lưu thông.

Ngày 15/4, ông Hồ Quang Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - đã ký công văn gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông tuyến quốc lộ 14D.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, hiện nay mỗi ngày có khoảng 250 lượt xe chở quặng (xe trên 5 trục, tổng trọng lượng khoảng 48 tấn) từ Lào về Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang.

Quốc lộ 14D nát như tương, Quảng Nam đề xuất biện pháp khẩn cấp - 1

Quốc lộ 14D xuống cấp nghiêm trọng (Ảnh: Trung Lê).

Xe tải loại này đi lại hàng ngày nên tuyến quốc lộ 14D hư hỏng nhanh, khả năng duy tu bảo dưỡng để đảm bảo an toàn giao thông rất khó khăn, vượt quá mức kinh phí quy định về bảo trì đường bộ.

Ngoài ra, trên tuyến có 10 đường cong bán kính nhỏ, hẹp, chưa được cải tạo nên xe đầu kéo đi lại khó khăn, thường tự rơi xuống rãnh dọc và gây ách tắc giao thông tại những vị trí này.

Hiện quốc lộ 4D đã bong tróc hầu hết mặt nhựa, chỉ còn cấp phối nên phát sinh nhiều bụi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân 5 xã vùng cao huyện Nam Giang.

Quốc lộ 14D nát như tương, Quảng Nam đề xuất biện pháp khẩn cấp - 2

Mặt đường bong tróc hết nhựa, chỉ còn cấp phối nên phát sinh nhiều bụi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân (Ảnh: Trung Lê).

Với lưu lượng xe tải tăng cao, vượt quá mức lưu lượng khai thác cho phép nên tuyến đường hư hỏng nhanh.

Tình trạng ùn tắc giao thông liên tục xảy ra đã gây khó khăn cho các phương tiện, làm ảnh hưởng đến việc giao thương, đi lại và đời sống của người dân huyện Nam Giang.

Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam đang quản lý bảo dưỡng thường xuyên, vá ổ gà bằng nhựa hoặc đá cấp phối; cắm thêm biển chỉ dẫn, biển cảnh báo nguy hiểm, đường hỏng; kinh phí đã bố trí để thực hiện hằng năm khoảng 4 tỷ đồng và sửa chữa định kỳ.

"Trong năm 2024, có 4 công trình, tổng chiều dài sửa chữa được khoảng 15/74,4km toàn tuyến, chưa đảm bảo để giải quyết hết các vấn đề về an toàn giao thông tuyến quốc lộ 14D, đảm bảo nhu cầu vận tải, phát triển kinh tế - xã hội", văn bản UBND tỉnh Quảng Nam nêu rõ.

Do đó, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ Giao thông vận tải đẩy nhanh tiến độ thực hiện hồ sơ, thủ tục đầu tư, sớm triển khai đầu tư nâng cấp, cải tạo quốc lộ 14D. Xem xét, bổ sung thêm kinh phí để tiếp tục sửa chữa trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Trong thời gian chờ nâng cấp, cải tạo toàn tuyến, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, thực hiện biện pháp khẩn cấp.

Trước mắt, cấm xe trên 5 trục chở quặng đi lại trên quốc lộ 14D. Việc vận chuyển quặng qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang có thể thực hiện bằng cách trung chuyển sang xe tải thông thường, có tải trọng nhỏ (dưới 30 tấn) để đi lại thuận lợi, khắc phục ùn tắc tại 10 đường cong có bán kính nhỏ, hẹp, chưa được cải tạo.